Muốn pha được màu như ý thì đòi hỏi bạn phải có một chút kinh nghiệm cũng như hiểu biết về màu sắc. Nhìn qua một màu cần biết trong đó có chứa sắc tố gì để pha trộn và phối chế đúng cách.
Nhắc tới màu sắc trong cách pha mực in lụa là nói tới sự thiên biến vạn hóa phong phú vô cùng và vô tận. Trong in lụa có 5 gam màu vàng xanh – đỏ – đen – trắng, từ 5 gam màu căn bản này chúng ta có thể điều chính chúng theo ý muốn của mình để chuyển hóa thành bất cứ màu gì mà bạn mong muốn.
Trong in ấn thì màu sắc tương đối dễ hơn là hội họa ngày nay qua vi tính tới 3000 tông màu khác nhau. In lụa cũng giống như các loại in ấn khác về màu sắc bắt buộc phải giống với yêu cầu trong bản mẫu thiết kế dù sai lệch có 1% cũng không đạt yêu cầu.
Công thức pha màu cơ bản
Công thức pha màu cơ bản là một công thức chung về những nguyên tắc để pha màu, tuy nhiên để đạt được độ chuẩn màu thì vẫn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như kinh nghiệm của người thợ, độ đậm hay nhạt, tỷ lê giữa các màu,… cần có thêm kinh nghiệm và hiểu biết về màu sắc mới có thể tạo ra cách pha màu in lụa thành công trong kỹ thuật và quy trình in lụa.
Hướng dẫn pha màu
Công thức pha màu cơ bản bao gồm:
Màu pha 1: Đỏ + Xanh dương = Tím
Màu pha 2: Xanh dương + Vàng = Xanh lá
Màu pha 3: Vàng + Đỏ = Cam
Màu pha 4: Đỏ + Đen = Nâu
Màu pha 5: Đen + Trắng = Xám tro đen
Màu pha 6: Trắng + Dương = Xám tro xanh
Màu pha 7: Dương + Đen = Xanh đen
Màu pha 8: Đen + Nâu = Nâu vàng
Màu pha 9: Vàng + Trắng = Vàng nhạt
Màu pha 10: Trắng + Đỏ = Hồng phấn
Màu pha 11: Trắng + Vàng Ochre = Màu nude
Màu pha 12: Vàng ochre + Xanh lá = Rêu xanh
Màu pha 13: Xanh lá + Cam = Rêu lông chuột
Màu pha 14: Cam = Đen = Xá xị
Cách pha màu nâu vàng in lụa
Đầu tiên, hai màu bù sẽ nằm ở hai cực đối diện trên vòng tròn màu. Tất cả những màu khác sẽ cách nhau một góc nhỏ hơn, một màu sẽ được pha bằng hai màu khác nhau nằm cách xa nhau trên vòng tròn màu sẽ càng tối màu. Và ngược lại những màu pha sẽ càng trong sáng nếu 2 màu hợp thành càng nằm gần nhau trên vòng tròn màu.
Mực đen được dùng để làm tăng độ đậm khi cho các các màu khác. Còn ở kỹ thuật chồng màu thì để có được màu đen phải chồng các màu lên nhau để chúng hấp thụ hết ánh sáng chiếu vào. Để làm tối màu, ta cần pha thêm màu đen, tuy nhiên cần hết sức cẩn thận vì chỉ cần một lượng rất ít mực đen là có thể làm tối được màu. Ngược lại, khi cần làm sáng màu ta cần pha loãng mực đậm.
Khi pha các màu đậm với nhau ta sẽ được màu đậm hơn và có chiều sâu hơn, và khi pha các màu nhạt với nhau thì ta thu được màu trong và sáng hơn.
Khi pha 2 màu có liều lượng bằng nhau
Màu nào đậm hơn đương nhiên chúng sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn trong tổng màu. Khi pha mực in nên cho dần mực đậm vào mực nhạt chứ không được làm điều ngược lại.
Khi pha các loại mực trắng vào mực màu ta sẽ thu được các sắc thái khác nhau của màu đó. Nếu pha mực trắng trong thì sẽ được màu sáng trong, còn trắng đục dùng để pha màu phủ.
Mực in bao giờ cũng sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như độ trong, đậm đặc, độ khô hay độ bền ánh sáng,… pha mực thì tính kỹ thuật của mực pha sẽ giảm đi, do đó nên hạn chế việc pha màu và tốt nhất nên gửi mẫu màu đến cơ sở sản xuất mực để họ chế sẵn.
- In Hiflex chất lượng cao giá thành rẻ: https://inhiflex.vn/
- Kỹ thuật in ấn UV ưu điểm của lớp phủ UV trong ngành in ấn.